เตรียมชุดไหว้เจ้าที่ ต้อนรับปีใหม่ ทำได้ง่ายๆ ตามนี้

 

วิธีเตรียมของไหว้เจ้าที่แอดมินปาฏิหาริย์มีคำแนะนำดีๆ มาฝากทุกคนค่ะ ช่วงเทศกาลส่งท้ายปี ต้อนรับปีใหม่ 2567 ที่จะถึงนี้ สิ่งที่ทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล นั่นคือ ที่บ้านของทุกคนเลยค่ะ เตรียมชุดไหว้เจ้าที่ ทำได้ง่ายๆ ตามนี้เลย เราหาข้อมูลรายละเอียดไว้ให้แล้ว

เตรียมชุดไหว้เจ้าที่ ต้อนรับปีใหม่ ทำได้ง่ายๆ ตามนี้

ไหว้เจ้าที่บ้าน ต้อนรับปีใหม่ 2567เจ้าที่เป็นอีกภพภูมิซึ่งอาศัยอยู่ในอาณาเขตของบ้าน แต่จะไม่เข้าตัวบ้าน เจ้าที่ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ ณ สถานที่แห่งนั้นมานานแล้ว อาจจะก่อนสิ่งปลูกสร้างบ้านเรือนด้วยซ้ำ เหมือนที่พระทักส่วนตัวว่า เจ้าที่บ้านท่านรอมาอยู่ด้วย รอมานานแล้วให้ไหว้ท่านดีๆ เราจะร่ำรวย

  • เจ้าที่แท้ คือ เจ้าของที่เดิมที่ไม่ยอมไปเกิดใหม่ซึ่งจะคอยปกปักรักษาที่ของตนเองอยู่อย่างนั้น
  • เจ้าที่จร คือ วิญญาณเร่ร่อนที่อยู่โดยรอบบริเวณพื้นที่นั้น ๆ

ก่อนการตั้งศาลเจ้าที่จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาตรวจดูว่า มีวิญญาณเจ้าที่อยู่ในบริเวณนั้นหรือไม่ มิเช่นนั้นศาลเจ้าที่ตั้งไว้จะกลายเป็นศาลว่างเปล่า ศาลเจ้าที่มักจะเป็นเรือนที่มีฐานใหญ่กว่าศาลพระภูมิ สูงเพียงครึ่งหนึ่งของศาลพระภูมิ ภายในจะมีรูปปั้นตา-ยาย หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่าศาลตา-ยาย นั่นเองค่ะ ศาลเจ้าที่ต้องตั้งให้ถูกตำแหน่งมิเช่นนั้นอาจจะเกิดผลไม่ดีตามมา หากไม่มีพื้นที่เหมาะสมในการตั้งศาลก็ไม่ควรตั้ง ให้แก้ด้วยการไหว้เจ้าที่กลางแจ้ง แทนก็ได้ค่ะ

เตรียมชุดไหว้เจ้าที่ ต้อนรับปีใหม่ ทำได้ง่ายๆ ตามนี้

เตรียมชุดไหว้เจ้าที่ ต้อนรับปีใหม่ ทำได้ง่ายๆ ตามนี้

1. ข้าว2. กับข้าว3. ขนม4. ผลไม้5. น้ำเปล่า6. น้ำแดง7. พวงมาลัย8. เทียน 2 เล่ม9. ธูป 5 ดอก

พอเตรียมของเสร็จแล้วให้จัดใส่ถาดเล็กๆ ไหว้กล้างแจ้งหน้าบ้าน ก่อน 10 โมงเช้า เป็นการให้ความเคารพเจ้าที่เจ้าทาง ผีบ้านผีเรือน ให้ท่านปกปักรักษาและดูแลลูกหลานให้ทำกินเจริญรุ่งเรืองร่ำรวยๆๆ

การไหว้เจ้าที่กลางแจ้งทำอย่างไร?

หากใครอยากไหว้แต่ว่าไม่มีศาลเจ้าที่ แนะนำให้ไหว้กลางแจ้งได้เลยค่ะ อาจนำโต๊ะขนาดพอดีมาตั้งไว้หน้าบ้าน โดยหันหน้าเข้าหาบ้าน จากนั้นนำกระถางธูปพร้อมของไหว้เจ้าที่มาวางไว้ เพื่อสักการะกราบไหว้ให้ท่านดูแลรักษาเคหะสถานบ้านเรา ให้เริ่มสวดมนต์ขอขมาก่อนดังนี้

ตั้งนะโม 3 จบ

อิติสุคโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ ปฐวีคงคา พระภุมมะเทวา ขะมามิหัง

เพื่อขอขมา และอโหสิกรรม

บทสวดขอขมาเทวดา

อิติสุขะคะโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ ปะฐะวีคงคา พรหมะเทวา อินทะเทวา อังคะเทวา อาคันตุกะเทวะตา รุกขะเทวาพาลี ชัยยะมังคะลา อาจาริยัง อาจาริยะเทวา มุณีสิทธิ มาตาปิตุโร อะโรคะเยนะ สุขเขนะจะ ขะมามิหัง สาธุ สาธุ สาธุ

และตั้งนะโม 3 จบ

ขอให้พระพุทธเจ้าเป็นพระประธาน เพราะบารมีพระพุทธเจ้าเปิด 3 ภพ โลก สวรรค์ มนุษย์ นรก เทพยดาทั้งหลาย 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน ผีบ้านผีเรือน เจ้าที่เจ้าทางน้อยใหญ่ พระแม่ธรณี พระแม่คงคาที่ข้าพเจ้าอาศัยและยืนอยู่นี้ รวมถึงเจ้ากรรมนายเวร ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมให้หมดอย่างรวดเร็ว และกรวดน้ำลงดิน แม่พระธรณี แม่พระคงคา เป็นทิพย์พยาน วิญญาณโปร่งใส ทุกภพทุกชาติ ศัตรู หมู่มารหรือหมู่พาล ขอให้ได้รับมหากุศล รับแล้วขอให้อโหสิกรรมจากข้าพเจ้าให้ขาดจากกรรมกันเดี๋ยวนี้

ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไป ทั้งกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลายอโหสิกรรมให้กับข้าพเจ้าด้วยเถอะและช่วยเปิดทางในการดำรงชีวิตให้รุ่งเรือง ร่ำรวย ขอให้มีโชค มีลาภ มีเงินมีทองมากมายจะนั่ง นอน ยืน ขอให้เงินไหลเข้า บัญชีทุกวินาที

และขอให้ข้าพเจ้ามีบุญบารมีสูงขึ้นไปเพื่อจะได้ช่วยสังคมให้มากยิ่งขึ้น และช่วยสร้างให้เป็นผลเกิดปัญญาทางธรรม (จิตสัมผัสรู้ ชั่ว ดี เลว เหตุการณ์ล่วงหน้า) สาธุ สาธุ สาธุ

และตั้งนะโม 3 จบ

ปะโตเมตัง ปะระชีวินัง สุขะโตจุติจิตตะเมตะ นิพพานัง สุขะโตจุติ

จาก นั้นให้กล่าวกับเจ้าที่ว่า วันนี้ลูก.. เอ่ยชื่อเรา ได้นำอาหารคาวหวาน ผลไม้ ดอกไม้ มาบูชาท่าน ขอท่านเจ้าที่น้อยใหญ่จงเมตตารับของเซ่นไหว้ สิ่งใดที่ลูกเคยล่วงเกินพระภูมิเจ้าที่ คุณตาคุณยาย ลูกกราบขอโทษขอขมาขออภัย ได้โปรดอภัยให้ลูกด้วยเทอญ

จากนั้นก็ อธิษฐานขอพรตามปรารถนา ขอให้เจ้าที่ช่วยรักษาเคหะสถานณ์ ดูแลลูกหลาน ให้ทำกิจการค้าขายร่ำรวย เปิดทาง ให้ลูกหลานทำกินรุ่งเรืองร่ำรวยทุกคนในบ้านรักใคร่กลมเกลียว ปราศจากภัยพิบัติและอันตรายทั้งปวง

และปักธูป พอธูปหมดดอกก็ลาอาหาร(ส่วนตัวแล้วจะลาไปทิ้ง) หากทำทุกเช้าวันพระไหว้แล้วรู้สึกเลยว่าดีขึ้นทันตาค่ะ

เตรียมชุดไหว้เจ้าที่ ต้อนรับปีใหม่ ทำได้ง่ายๆ ตามนี้

บทความนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะคะ






เตรียมชุดไหว้เจ้าที่ ต้อนรับปีใหม่ ทำได้ง่ายๆ ตามนี้ เตรียมชุดไหว้เจ้าที่ ต้อนรับปีใหม่ ทำได้ง่ายๆ ตามนี้ Reviewed by Komneth jeng on 6:22 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.